IELTS ADVICE – LỜI KHUYÊN HỌC IELTS (Phần 2)

INDEC xin phép chia sẻ một số lời khuyên để tự học IELTS có hiệu quả mà thầy Vinh đã tổng hợp trong quyển IELTS Writing.

1. Hướng dẫn từng bước học IELTS Writing ở nhà
2. Common mistakes – Các lỗi thường gặp trong IELTS Writing
3. Sentence improvement – Nâng cao chất lượng câu
4. Vocabulary, collocations and ideas – Từ vựng, collocations và ideas tốt trong IELTS Writing
5. IELTS advice – Lời khuyên học IELTS (Bạn đang ở đây nè)
6. Các nguồn tài liệu tham khảo
7. Sample essays – Các bài viết mẫu

11. Điểm thi IELTS lần sau thấp hơn lần trước?

Có một bạn (xin dấu tên) có gửi message hỏi mình như sau:
——————-
Thầy ơi em muốn hỏi riêng xin thầy 1 chút lời khuyên. Hồi 18/1 em thi ielts writing được 7.0, tháng 4 em thi lại writing đc 7.5 do cả hai lần speaking em 5.5 nên phải thi lại lần nữa hôm 10/5, kết quả lần này thì writing em chỉ được 5.5 mặc dù bài writing lần này là em tự tin nhất vì đã làm 1 lần và khi dò với những ý tưởng của thầy trên app thì em thấy em đầy đủ ý. Em đang khá hoang mang, thầy có thể cho em 1 số nguyên nhân vì sao đc 5.5 không thầy.
Bài đó em chia 2 ý chính: ý đầu là nam nữ có quyền và nghĩa vụ ngang nhau theo quy định pháp luật. Ngày nay phụ nữ phải đảm đương việc làm và việc nhà nên rất áp lực vì thế đàn ông phải phụ giúp việc nhà. Ví dụ là chia đôi việc nhà trong tuần, cha dạy con kiến thức, mẹ dạy con yêu thương. Ý hai là chia sẻ việc nhà là chìa khóa để giữ vững gia đình hạnh phúc, các thành viên hiểu và tôn trọng nhau, ví dụ thì em tự cho chính gia đình mình ( em nghĩ chắc tự cho vd về chính mình nên bị trừ điểm)
Đó là tổng quan chung bài của em. Mong thầy cho em 1 số lời khuyên để em rút kinh nghiệm cho lần tới. Cảm ơn thầy!
—————–
Mình trả lời bạn như sau nhé:
– Điểm thi mang tính tức thời, nghĩa là nó phản ánh chất lượng bài essay em viết trong ngày thi hôm đó. Những lần thi trước có thể em đạt điểm cao, và trình độ của em có thể xứng đáng với 7.0W, nhưng nếu làm không cẩn thận thì sẽ bị 5.5W như vừa rồi.
– Điểm bài viết không phụ thuộc em có ý gì, mà là em support ý đó như thế nào. Có thể ý của em viết bài giống như ý mình triển khai trên apps, nhưng mình không rõ em có thể hiện được ý và support được ý hay không.
– Đi vào chi tiết, mình thấy em viết “cha dạy con kiến thức, mẹ dạy con yêu thương” đã không rõ ràng, e là em không support được ý này. Ý tiếp theo của em “chia sẻ việc nhà là chìa khóa để giữ vững gia đình hạnh phúc, các thành viên hiểu và tôn trọng nhau” cũng bị lan man, không rõ ràng và không trực tiếp bám câu hỏi. Những lỗi này sẽ làm điểm task response của em thấp đi rất nhiều.
– Việc em sử dụng ví dụ cá nhân không phải là nguyên nhân mất điểm. Mình có thể đảm bảo chắc chắn điều đó!
– Đề viết hôm em thi khá khó nhằn. Task 1 vào process khó, Task 2 về việc phân công việc nhà cũng không dễ tổ chức ý tốt. Từ vựng cũng khó ăn điểm (lexical resources).
– Một khả năng nữa có thể xẩy ra dù rất thấp là examiners chấm sai bài em. Em có thể phúc khảo, nhưng theo mình là không nên. Chi phí cho việc phúc khảo cũng không nhỏ, lại còn mất thời gian mà chưa chắc chắn về việc điểm số có lên hay không. Thay vào đó, em nên ôn và thi lại lần tới.

12. Dạng bài “is this a positive or negative development” 

Đối với câu hỏi: “Is this a positive or negative development?”, mình khuyên các bạn viết cả hai hướng positive và negative vì các lý do sau đây:
– Bạn có thể organise essay rất dễ dàng, sử dụng các cụm từ “On the one hand/ On the other hand” rất phù hợp.
– Có nhiều ý để triển khai. Bạn không còn phải lo lắng về số lượng từ của bài viết nữa.

Xét đề IELTS ngày 12/12/2013:
People nowadays are buying wider range of household things (for example television, rice cooker) than in the past. Do you think this is a positive or negative development?
Bạn nên bố cục bài viết như sau:
Introduction: Giới thiệu topic + nói rõ việc tiêu thụ nhiều sản phẩm đồ gia dụng có cả mặt tích cực và mặt tiêu cực.
Body 1: Viết về tích cực: Tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Body 2: Viết về tiêu cực: Tài nguyên thiên nhiên sẽ bị khai thác nhiều hơn để phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo ra rác thải gây ô nhiễm môi trường.
Conclusion: Tái khẳng định xu hướng tiêu dùng đồ gia dụng có cả mặt tích cực và tiêu cực.

13. Hãy chú ý hơn khi viết bài 

Trong quá trình dạy writing có nhiều câu các bạn viết nằm ngoài khả năng tưởng tượng của mình 😀
1. Về giải pháp để hạn chế tình trạng tù nhân sau khi ra tù tái phạm tội, có bạn viết:
“I think the government should not give prisoners freedom once they commit crime” – “Cứ phạm tội là nhốt không cho ra khỏi tù nữa”.

2. Về các nhược điểm của Fast food, một bạn viết: “The advertisements of fast food restaurants often attract the attention of children. For example, the staff of KFC often wear red miniskirts” – “Quảng cáo của các nhà hàng fast food thường thu hút sự chú ý của trẻ em. Ví dụ các nhân viên của KFC thường mặc váy ngắn, mầu đỏ”
3. Việc máy móc thay thế con người: “Machines help to reduce man power in house work” – “Máy móc giúp làm giảm sức mạnh đàn ông trong ‘việc nhà’ “.
4. Để bảo vệ môi trường: “One solution is that the government should move manufactures out of big cities to the countryside” – “Một giải pháp để bảo vệ môi trường là chuyển ô nhiễm từ thành phố về nông thôn”.
Đôi khi chúng ta viết một đằng, người đọc hiểu một nẻo 😀

14. Cách lấy ví dụ trong IELTS writing

Q1. Khi đưa ra 1 ví dụ thì đưa 1 vấn đề chung chung hay 1 cái gì đó cụ thể ah? Ví dụ như khi viết về bảo tồn văn hóa, em nên lấy ví dụ về “Quan Họ” của Việt Nam được UNESCO công nhận hay là nói chung chung là có nhiều di sản văn hóa trên thế giới đc UNESCO công nhận ah?
A1: Bạn đưa được Quan Họ vào làm ví dụ là tuyệt vời nhất. Nếu chỉ nói chung chung có nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận thì sẽ không được điểm đâu, vì thông tin chưa rõ ràng.
Q2. Có nên bịa số liệu cụ thể (eg: 5.000.000 die of smoking) không ah? Mong thầy giải đáp giúp em ah!
Em cảm ơn thầy! Chúc thầy luôn khỏe mạnh và giúp đỡ nhiều hơn cho những người đã – đang – sẽ học ielts như bọn em ah
A2: Không nên bịa số liệu với con số. 40 phút trong phòng thi không phải là thời gian thích hợp để em làm research. Chỉ cần nói “Many smokers in the world are suffering from serious health problems, resulting in unnecessary deaths annually”.

15. 6.5 IELTS?

Mức điểm 6.5 là mong ước của nhiều bạn. Làm thế nào để đạt được 6.5 Writing vậy?
– Long term (dài hạn):
Bạn cần nắm ngữ pháp thật chắc, có một lượng từ vựng tương đối. Cuốn sách Grammar for IELTS và Check your vocabulary for the IELTS examination là các cuốnsách cần thiết cho bạn.

Hãy chăm chỉ đọc báo, từ các nguồn uy tín để học cách tác giả diễn đạt ý, học từ vựng của họ và làm quen với văn phong của họ. Bạn cũng nên tìm partner để cùng giúp nhau viết và sửa bài.
– Short term (ngắn hạn):
Nếu bạn cần thật cần tăng điểm trong thời gian ngắn thì cần thiết phải có một ai đó chữa bài cho bạn và cho bạn lời khuyên. Giai đoạn nước rút nếu như bạn chưa thực sự viết chắc tay thì nên viết theo template để bố cục bài cho thật gọn, tránh lan man khi viết bài. Tất nhiên lựa chọn template cũng nên thật cẩn thận, tránh “đụng hàng”
và gây cảm giác “học thuộc template” cho examiner.
Đối với Reading thì công thức thật đơn giản, đó là đọc thật nhiều thì điểm sẽ lên tự nhiên. Mình tin là đọc liên tục trong 1-2 tuần với một sự tập trung nhất định cũng sẽ cải thiện điểm số đáng kể của bạn.

16. Xử lý dạng đề Do you agree or disagree? 

Đối với dạng bài “Do you agree or disagree” – dạng khó chiến nhất trong IELTS, thì việc đọc kỹ đề bài và xác định sẽ viết cái gì là rất quan trọng.
Nếu trong câu hỏi có từ tuyệt đối (absolute words), ví dụ như: all, the best way, the only solution, the most effective method,… thì bạn sẽ viết khá dễ:
Body 1: Trả lời câu hỏi như bình thường
Body 2: Phản đối từ tuyệt đối. Ví dụ như “ALL children should be required to …” -> Không phải tất cả children đều nên bị bắt buộc. Lấy ví dụ cụ thể.
Chúng ta xem một vài đề IELTS cũ:
Caring for children is an important thing in society. It is suggested that all mothers and fathers should be required to take childcare training courses. To what extent do you agree or disagree?
– Body 1: Bạn hãy nói rằng parents tham gia các khóa học đó là rất cần thiết.
– Body 2: Tuy vậy, không phải tất cả bố mẹ đều nên bị bắt tham gia. Ví dụ như nếu có ông bà -> babysitting, hoặc có thể tìm các sources of information khác: TV, magazine.

The best way for governments to solve the problem of traffic congestion is to provide free public transport in 24 hours per day, and seven days a week. To what extent do you agree or disagree?
– Body 1: Đồng ý là việc cung cấp free public transport -> giảm thiểu tắc đường.
– Body 2: Tuy vậy đó không phải là cách tốt nhất. Hãy chỉ ra các điểm yếu của giải pháp này và đề xuất giải pháp khác hợp lý hơn.

International community must act immediately to ensure all nations to reduce their consumption of fossil fuels e.g gas and oil. To what extent do you agree or disagree?
– Body 1: Đồng ý là các quốc gia nên hợp tác với Mr Vinh để giảm tiêu thụ fossil fuels.
– Body 2: Tuy vậy không thể làm ngay được vì các nguồn năng lượng thay thế chưa hoàn toàn phát triển và đủ sức thay thế.

Some argue that all young children should be required to stay with full-time education until they are at least 18 years old. Do you agree or disagree?
– Body 1: Đồng ý là trẻ em nên được tạo điều kiện đi học cho đến 18 tuổi – the age of maturity: better preparation for future job application.
– Body 2: Tuy vậy có nhiều gia đình không có điều kiện cho con đi học, đặc biệt là các gia đình nghèo ở VN. Họ cần extra incomes no matter how small, vì vậy Mr Vinh suggest that children có thể giúp đỡ bố mẹ. Khi đi học -> greater financial burden will fall on parents -> make the situation worse.

17. Quá mệt mỏi với IELTS?

Status của một bạn gái rất đáng yêu học lớp intensive writing:
– Have sex?
– No thanks! Essays f-ck me every single day 😀
Khi bạn bị exhausted với IELTS, giải pháp là hãy đi chơi đâu đó, ăn uống ở đâu đó hoặc xem phim với ai đó. Cố gắng quá không tốt đâu 😀

18. Các lỗi ngữ pháp hay gặp

Muốn đạt điểm Grammar cao trong bài viết thực sự không khó, mà là cực khó. Thông thường các lỗi Grammar sẽ rơi vào một trong các phần sau đây:
1. Mạo từ: a/the
2. Câu điều kiện, chủ yếu lỗi rơi vào loại 2 (không có thực ở hiện tại)
3. Subject – Verb agreement: Lỗi không chia động từ phù hợp với chủ từ.
4. Vị trí của Trạng từ không chuẩn.
5. Câu bị động: ý câu ở bị động nhưng sử dụng chủ động để diễn đạt.
6. Lỗi sử dụng Countable / Uncountable noun.
7. Lỗi sử dụng cấu trúc đi với từ vựng cụ thể. Ví dụ như sử dụng sai “to pay attention TO smt”, “to prevent smb FROM doing smt”…
Để đạt điểm 7.0++, kiểu gì bạn cũng phải ‘master’ các điểm grammar nêu trên. Một bài viết ‘band 8.0’ thể nào cũng còn lỗi ngữ pháp, nhưng số lỗi sẽ không nhiều. Vậy trước khi học viết, bạn hãy học ngữ pháp thật chắc đã nhé!

19. Một số quan điểm sai lầm về IELTS 

Một số lời đồn đại sai lầm về IELTS:

1. Thi ở IDP dễ hơn ở BC.
– Thực tế không phải vậy. Trong IELTS có Speaking và Writing là chấm điểm mà không có một ‘bảng tiêu chí quá cụ thể’ để cho điểm, và điểm số tùy thuộc và đánh giá của mỗi examiner. Tuy vậy, những người chấm thi được đào tạo chuẩn mực để đảm bảo sự đánh giá là khách quan nhất, và thống nhất trên toàn thế giới.
2. Thi ở Việt Nam dễ hơn ở các nước ‘sử dụng tiếng Anh’?
– Làm gì có chuyện đó . IELTS is a global test, not locally.
3. Viết dài, sử dụng ngữ pháp phức tạp, đảo ngữ sẽ được điểm cao?
– Không phải. Nếu ai nói vậy, nghĩa là họ rất giỏi ở ‘Viết dài, sử dụng ngữ pháp phức tạp, đảo ngữ’, những chuyện khác họ bị hạn chế!
4. Không sử dụng phrasal verb trong writing.
– Thực tế ngược lại. Mình khuyến khích các bạn học viên với mình sử dụng phrasal verb, chỉ cần nó không phải là cụm informal. Sử dụng idiom và slang thì mình không khuyến khích.
5. Đề thi IELTS sẽ dễ hơn nếu thi cùng ‘General training’?
– Đâu có . Hôm 15/03 vừa rồi có thi với General training đấy thôi, nghe các bạn report lại là đề Reading cực khó, còn writing thì cũng không phải đơn giản, các bạn biết rồi
6. Chỉ cần chăm chỉ thì 1 tháng có thể lên được 2.0 writing?
– Mình chưa thấy cá nhân nào làm được vậy. Mình cũng không có khả năng ‘tăng 2.0 writing’ trong 1 tháng. Khả năng tối đa của mình là giúp học viên tăng 1.5 điểm trong 15 buổi học, 3 tuần liên tục = 21 ngày.

20. Các tiêu chí chấm thi IELTS 

Có 4 tiêu chí chấm thi IELTS writing task 2, cũng khá rõ ràng là Task response (cách bạn trả lời câu hỏi), Coherence and cohesion (mạch lạc), Lexical resource (từ vựng) và Grammar (ngữ pháp). Điểm bài viết của bạn là điểm trung bình cộng của 4 tiêu chí này.

Dưới đây là một số quan điểm chưa thực sự chính xác:
– “4 tiêu chí này rất mơ hồ, mỗi giám khảo chấm một khác.” Thực tế thì writing không giống như các môn khoa học, nghĩa là nếu làm được ý này thì được điểm, không làm được thì không có điểm, mà dựa trên sự ‘cảm nhận’ của người chấm thi để cho điểm. Tuy nhiên kinh nghiệm ‘phán’ điểm bài essay của mình cho thấy có thể sai lệch 0.5 điểm tùy người chấm chứ ít khi có sự sai lệch từ 1.0 trở lên trong cách chấm thi.

– “Người Việt cần cù, chịu khó và nên tập trung ăn điểm grammar và vocabulary.” Mình thì có quan điểm ngược lại: mình luôn khuyên các học viên của mình tập trung vào task response và coherence & cohesion hơn là 2 cái còn lại.

Và cuối cùng, mình muốn nhấn mạnh là “mỗi một giáo viên dạy IELTS đều có cách tiếp cận riêng, và tất cả đều nhằm giúp bạn đạt điểm cao nhất có thể”. Nếu bạn theo học một ai đó, hãy đặt niềm tin vào họ và làm theo các hướng dẫn, with no doubt, of course. Đừng bao giờ đi so sánh cách dạy của thầy cô giáo bạn với cách dạy của giáo viên khác, vì đơn giản là 2 thứ đó không cùng một hệ quy chiếu.

21.  Quotation

Có câu quotation này hay quá:
“If you really want something, you will find a way. If you don’t, you will find an excuse.”
“Nếu bạn thực sự muốn một cái gì đó, bạn sẽ tìm ra cách. Nếu không, bạn sẽ nghĩ ra một lý do.”

22. Hãy quan tâm hơn 

Hôm nay là ngày Facebook tròn 10 tuổi.
Mark Zuckerberg có viết trên Facebook của anh:

“When I reflect on the last 10 years, one question I ask myself is: why were we the ones to build this? We were just students. We had way fewer resources than big companies. If they had focused on this problem, they could have done it.”

“The only answer I can think of is: we just cared more. ”

Dịch nôm na là:
“Khi tôi nghĩ về 10 năm qua, một câu hỏi tôi vẫn tự hỏi mình rằng: vì sao chúng tôi là những người gây dựng ra nó? Chúng tôi chỉ là sinh viên. Chúng tôi có ít nguồn lực hơn các công ty lớn rất nhiều. Nếu họ từng tập trung vào vấn đề này, họ đã có thể có nó.

Câu trả lời duy nhất mà tôi có thể nghĩ ra là: Chúng tôi quan tâm nhiều hơn.”
Đúng vậy, khi bạn quan tâm đến một ai đó nhiều hơn, bạn sẽ có người đó là người yêu, người bạn đời của mình.

Khi bạn quan tâm đến IELTS nhiều hơn, chắc chắn bạn sẽ đạt điểm bạn mơ ước.
Sớm hay muộn mà thôi.

Nguồn: Hướng dẫn viết IELTS từ cơ bản đến nâng cao

 

Content Protection by DMCA.com

Comments are closed.