Nắm trọn bí kíp xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Bạn cho rằng việc xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ dành cho những ngôi sao hạng A, những ca sĩ, diễn viên cần “lăng xê” tên tuổi? Thực tế, xây dựng thương hiệu cá nhân không giới hạn cho bất kỳ đối tượng nào, từ học sinh, sinh viên đến những người đã đi làm ở mọi ngành nghề khác nhau. Đặc biệt với học sinh, sinh viên, việc xây dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng, giúp chúng ta định hình được cá tính, phát triển bản thân trên con đường sự nghiệp. Hơn nữa, thương hiệu cá nhân giúp sinh viên trở nên nổi bật hơn, gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng khi đi xin việc hoặc apply các loại học bổng du học. Vì vậy hãy bắt đầu định vị hình ảnh cá nhân ngay từ bây giờ và bạn sẽ cảm thấy thương hiệu cá nhân giúp ích như thế nào trong cuộc sống của bạn.

thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân có thể được định nghĩa là những nét đặc trưng về ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp, kiến thức, kỹ năng mà mọi người nhìn thấy ở bạn. Nói cách khác thì thương hiệu cá nhân là “what people say about you when you’re not in the room” – điều mà người khác nghĩ về bạn khi bạn vắng mặt (theo Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon). Thương hiệu cá nhân hình thành khi bản thân bạn nỗ lực xây dựng cho mình một hình ảnh nổi bật trong 1 lĩnh vực cụ thể, ví dụ như một food reviewer, một fashionista, hay chỉ đơn giản là một du học sinh Hàn Quốc với chiếc vlog về cuộc sống “bên bển”. Thương hiệu đó không phải những điều bạn tự nói, tự giới thiệu về bản thân bạn mà là giá trị ở lĩnh vực đó mà bạn xây dựng được, một giá trị mà những người xung quanh cũng nhìn thấy ở bạn và công nhận bạn. Vậy nên, để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, hãy tự hỏi bản thân xem bạn thành thạo ở lĩnh vực gì, bạn yêu thích và muốn theo đuổi ngành nghề gì, hay bạn còn thiếu kĩ năng nào, cần phát triển gì ở bản thân để trở nên nổi bật hơn.

xây dựng thương hiệu cá nhân
Những kỹ năng cần có trong quá trình phát triển bản thân

>>> Tham khảo: 7 kỹ năng phát triển bản thân quyết định tương lai của các bạn trẻ

Thương hiệu cá nhân giúp ích gì cho cuộc sống của bạn?

  • Giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng: Giữa hàng trăm đơn ứng tuyển vào một vị trí cho các tập đoàn lớn, những người xây dựng được hình ảnh cá nhân tốt trong lĩnh vực đó sẽ nổi bật hơn và dễ “lọt vào mắt xanh” của các nhà tuyển dụng. 
  • Giúp bạn dễ dàng đạt các loại học bổng như học bổng doanh nghiệp, học bổng chính phủ, và thuận lợi hơn trong việc du học: Trong số các “ứng cử viên” sáng giá được đề ra để trao các suất học bổng hàng tỷ đồng, giữa hàng loạt những sinh viên với GPA cao vút thì các tổ chức hay chính phủ sẽ chú trọng cả đến những người biết xây dựng thương hiệu cá nhân, được thể hiện bằng những giá trị bạn mang lại cho cộng đồng, những hoạt động ngoại khóa, hoạt động tình nguyện bạn tham gia, những đam mê, sở thích và những thông điệp tích cực mà bạn truyền tải đến những người xung quanh.
  • Giúp bạn hiểu rõ bản thân và tự tin hơn: Biết bản thân thích gì, muốn làm gì và sẽ đi theo con đường nào ngay từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường thực sự là điều không phải bạn sinh viên nào cũng nghĩ tới và xác định được. Hiện nay, vấn đề “peer pressure” (áp lực đồng trang lứa) rất phổ biến với thế hệ trẻ. Một phần của thực trạng này bắt nguồn từ việc không hiểu rõ bản thân và không xác định được hướng đi của mình trong khi các bạn đồng trang lứa đã gặt hái được những thành công nhất định. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ mang lại những lợi ích cho công việc tương lai, mà còn giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày.
xây dựng thương hiệu cá nhân
Trắc nghiệm tính cách Holland giúp bạn hiểu rõ bản thân và định hướng nghề nghiệp

>>> Tham khảo: Trắc nghiệm Holland

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực của bạn

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân thật ra không quá khó khăn như bạn nghĩ, hãy bắt đầu bằng việc tự đặt ra những câu hỏi sau cho bản thân và tìm câu trả lời cho riêng mình:

  • Bạn là ai? (Tính cách, khả năng và niềm đam mê của bạn, hay lĩnh vực mà bạn giỏi)
  • Bạn làm gì? (Trả lời câu hỏi này cũng như một cách định hướng nghề nghiệp tương lai của bạn, bạn theo đuổi lĩnh vực chuyên môn gì và sẽ đi theo con đường nào?)
  • Bạn “bán” điều gì? (Suy cho cùng việc bạn xây dựng thương hiệu cá nhân cũng để mang lại mục đích gì đó. Hãy nghĩ đến lợi ích mà bạn có thể mang lại hay bán cho cộng đồng, là kiến thức hay dịch vụ?)
  • Đối tượng người xem bạn nhắm đến là ai? (Ai là “tệp khách hàng” mà bạn muốn truyền tải nội dung, nhà tuyển dụng hay những người trong cộng đồng nghề nghiệp?)
  • Lợi thế của đối thủ cạnh tranh là gì? (đối thủ cạnh tranh ở đây có thể là những người bạn cùng trang lứa hay những ứng cử viên cùng apply vào học bổng mà bạn đang nhắm tới)
  • Tại sao họ nên chọn bạn? (Cũng giống như việc phân tích SWOT của các sản phẩm, các tổ chức hay các doanh nghiệp cũng phân tích SWOT của từng ứng viên để chọn ra người xuất sắc nhất. Vậy bạn có điểm mạnh, điểm yếu gì, có gì nổi bật hay khác biệt gì so với đám đông?)

Sau khi có câu trả lời cho các câu hỏi trên cũng là lúc bạn đã hiểu rõ bản thân mình, xác định được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và biết mình nên theo đuổi con đường sự nghiệp nào. Sau đó hãy dành thời gian lên kế hoạch chi tiết cho việc phát triển và trau dồi bản thân trước khi bạn truyền tải kiến thức đến mọi người.

xây dựng thương hiệu cá nhân

>>> Tham khảo: 3 bước lập kế hoạch cho bản thân giúp bạn hoàn thành mọi mục tiêu khó nhằn

Bước tiếp theo bạn cần tập trung vào nội dung và các kênh truyền thông để mọi người xung quanh có thể thấy rõ và công nhận giá trị thương hiệu của cá nhân bạn.

Kênh truyền thông: Mạng xã hội hiện nay là kênh phổ biến nhất để các cá nhân xây dựng thương hiệu, tuy nhiên bạn cần lựa chọn cẩn thận nền tảng nào hợp với mình để dễ dàng phát triển nội dung trong tương lai. Nếu bạn là người có gu thẩm mỹ cao, chuộng hình ảnh thì Instagram là nơi dành cho bạn, nếu viết lách tốt hãy thử WordPress, nếu thích những blog dạng video ngắn hãy bắt đầu với Tiktok. Linkedin cũng là một nền tảng tuyệt vời để bạn xây dựng thương hiệu cá nhân và kết nối với những người trong lĩnh vực của bạn. 

Nội dung: Nội dung của bạn nên được thống nhất theo một chủ đề mà bạn chọn để xây dựng và tuân theo một hướng hình ảnh nhất định, hay nói cách khác là làm nội dung sao cho mang “chất riêng” của bạn. Ví dụ bạn đang xây dựng hình ảnh là một beauty blogger thì tất cả những bài viết hay nội dung của bạn nên liên quan đến chủ đề makeup, skincare, tips làm đẹp, thể hiện được niềm đam mê mãnh liệt và quá trình bạn theo đuổi lĩnh vực beauty đó. Điểm mấu chốt để làm nên thương hiệu cá nhân của bạn là sự khác biệt, là những điều bạn tự rèn luyện và trau dồi được rồi truyền tải đến người khác, là những gì mà họ nhìn thấy ở bạn và cảm thấy tâm đắc vì những điều đó họ chưa từng được nghe trên ghế nhà trường, cũng không phải những điều chỉ cần một cái click chuột trên google là họ có thể tìm thấy.

Đối tượng mục tiêu: Hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn là ai, bạn muốn truyền tải nội dung của mình đến tệp người xem nào, muốn ai công nhận những sự cố gắng của mình? Bạn cũng nên mở rộng mối quan hệ với những người trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi bằng cách kết bạn, theo dõi họ, tham gia những hội nhóm, cộng đồng về lĩnh vực đó trên mạng xã hội và tạo cho mình những điểm nhấn riêng để bạn trở nên nổi bật trong cộng đồng đó. Ví dụ, bạn muốn theo đuổi nghề fashionista, hãy follow những group về thời trang trên facebook, vừa để mở rộng quan hệ, vừa để tìm insight từ những người trong cộng đồng, vừa giúp bạn dễ dàng truyền tải nội dung đến đúng tệp người xem mà bạn hướng tới. 

Tạm kết

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân không thể thành công trong ngày một ngày hai, mà là cả một quá trình cố gắng tạo dựng hình ảnh. Lợi ích khi có một thương hiệu cá nhân tốt vô cùng lớn, và rất xứng đáng để bạn nỗ lực. Vì vậy, ngay từ bây giờ hãy bắt đầu trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm trong ngành nghề bạn yêu thích để sớm định vị được thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực đó nhé! Cùng với bài viết này, INDEC xin gửi gắm các bạn lời chúc tốt đẹp nhất, mong rằng, bạn sẽ luôn đạt được những điều mình mong muốn.

____________________________

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ GIÁO DỤC TRÍ CƯỜNG

Địa chỉ: Tòa nhà INDEC, ngõ 474 Xã Đàn, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 024 7305 3355

Facebook: Du học cùng INDEC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *