CHƯƠNG TRÌNH HỌC BỔNG TOÀN PHẦN VÀ CHÍNH SÁCH ĐỊNH CƯ CANADA 2018

Du học Canada: Chiến lược thông minh và hợp lý nhất để trở thành công dân toàn cầu

CHƯƠNG TRÌNH HỌC BỔNG TOÀN PHẦN VÀ CHÍNH SÁCH ĐỊNH CƯ CANADA 2018
I. CHƯƠNG TRÌNH HỌC BỔNG TOÀN PHẦN DU HỌC CANADA
So với các quốc gia khác, Canada luôn hạn chế số học bổng cấp cho sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, cơ hội giành học bổng thậm chí là học bổng toàn phần du học tại quốc gia này vẫn luôn rộng mở. Ít học bổng không có nghĩa là bạn không thể giành được học bổng. Với kinh nghiệm “chinh chiến” giúp cho rất nhiều bạn trẻ Việt Nam giành được học bổng cao khi du học Canada, thậm chí là học bổng toàn phần, INDEC xin giới thiệu đến bạn chương trình học bổng Du học Canada hấp dẫn nhất năm 2018:
Chiến lược thông minh để tranh suất học bổng
–  Từng bước tiếp cận: Khi có ý định “săn học bổng”, việc đầu tiên nên làm là tìm hiểu thông tin tất cả các trường, các tổ chức cấp và điều kiện của từng nơi một cách kỹ lưỡng và có chọn lọc. Sau đó, bạn cần đánh giá thực lực của bản thân đến đâu và xác suất nhận được học bổng của bạn như thế nào để thu hẹp “phạm vi chiến đấu”: chọn những loại học bổng phù hợp với nhu cầu và khả năng của bản thân.
– Sẵn sàng chinh phục học bổng: Khi bạn đã hiểu rõ “đối tượng”, bạn cần chuẩn bị một kế hoạch hoàn toàn để chắc chắn chinh phục được nó. Bạn cần bổ sung các thủ tục, các kiến thức và kỹ năng còn thiếu, nhờ thêm sự trợ giúp của những người có kinh nghiệm và đã xin học bổng thành công.
– Hoàn thiện bước cuối: Bạn cần gửi hồ sơ xin học bổng tới các trường phù hợp, càng nhiều càng tốt.
– Luôn kiên trì, không nản lòng để thực hiện ước mơ: Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, cập nhật thông tin và sẵn sàng tinh thần quay lại bước 1(trong trường hợp không được chọn)
II. CƠ HỘI VIỆC LÀM VÀ ĐỊNH CƯ TẠI CANADA NĂM 2018

  1. Thực trạng thiếu lao động của Canada

Là một trong những quốc gia phát triển với mức sống cao nhất thế giới, dân cư Canada được tận hưởng chất lượng y tế, giáo dục và phúc lợi xã hội rất cao. Tuy nhiên, dù có diện tích gần 10 triệu km2 (gấp 30 lần Việt Nam) và GDP hơn 1,500 tỷ USD (gấp 8 lần Việt Nam) nhưng một nghịch lý là dân số Canada chỉ có 36 triệu người, chưa bằng một nửa dân số Việt Nam. Không chỉ vậy, các số liệu còn cho thấy tỷ lệ dân cư tham gia vào lực lượng lao động lại đang ngày càng giảm đi, tỷ lệ này đạt gần 67% trong năm 2011 nhưng chỉ còn 65.8% trong năm 2016. Điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người dân Canada hết độ tuổi lao động và lực lượng lao động trẻ không đủ để bù đắp tỷ lệ nghỉ hưu.
Như vậy có thể nhận thấy mặc dù Canada có nền kinh tế phát triển nhưng tình trạng thiếu hụt lao động kéo dài đã kìm hãm rất nhiều khả năng tăng trưởng của nước này. Chính vì vậy, từ năm 2014, Chính phủ Canada đã thực hiện hàng loạt biện pháp nới lỏng nhập cư và đơn giản thị thực cho các sinh viên và người lao động quốc tế đến làm việc tại đây. Làn sóng nhập cư vào Canada đã tăng lên nhanh chóng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu lao động của nước này, do vậy chính sách nới lỏng vẫn tiếp tục được duy trì và cơ hội cho lao động quốc tế có kỹ năng nhập cư vào Canada là khá dễ dàng.
2. Cơ hội việc làm và định cư Canada cùng những ngành nghề thiếu nhân lực trong 05 năm tới
Hiện nay có 2 chương trình định cư phổ biến đối với du học sinh quốc tế học tập tại Canada là Express Entry và Provincial Nominee. Để được định cư tại Canada theo chương trình Express Entry, ứng viên phải đáp ứng một số điều kiện cơ bản như có kinh nghiệm làm việc một năm, có bằng cấp và chứng chỉ tiếng Anh hay đủ 67 điểm theo tiêu chuẩn của bộ di trú. Tuy nhiên, ứng viên sẽ được đánh giá và xếp hạng để cấp phép định cư, do vậy ứng viên sẽ càng có nhiều cơ hội nếu hồ sơ càng nổi bật. Một hồ sơ sẽ có nhiều cơ hội thành công nếu thỏa các điều kiện sau:
+ Bằng cấp từ đại học trở lên
+ Độ tuổi từ 20 đến 35
+ IELTS từ 6.0 (trên từng kỹ năng) trở lên
+ Đạt từ 67 điểm trở lên (thang điểm để nộp hồ sơ vào hệ thống). Hệ thống tính điểm như sau:

Trình độ học vấnTối đa 25 điểm
Ngôn ngữ chuyên ngànhTối đa 24 điểm
Kinh nghiệmTối đa 21 điểm
Độ tuổiTối đa 10 điểm
Khả năng hòa nhậpTối đa 10 điểm
Số điểm tổng cộngTối đa 100 điểm
Số điểm tối thiểu cần phải đạt được67 điểm

III. CÁC LƯU Ý VỀ CHÍNH SÁCH ĐỊNH CƯ:

  1. Thời gian ở lại sau khi học xong:

– Học sinh học chương trình dưới 8 tháng, không đủ tư cách xin work permit
– Học sinh học chương trình từ 8 tháng đến dưới 2 năm, được ở lại tối đa bằng thời gian học
– Học sinhh hoàn thành chương trình học từ 2 năm trở lên, được ở lại tối đa 3 năm để làm việc.
– Học sinh học nhiều hơn 1 chương trình, thời gian ở lại dựa vào độ dài của khóa học gần nhất.

  1. Chính sách định cư

Tùy vào từng tỉnh bang sẽ có chính sách định cư khác nhau.
        2.1. Manitoba – Chính sách định cư du học hấp dẫn
Sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo tại các trường cao đẳng, đại học ở Canada có đủ điều kiện để nộp đơn vào chương trình định cư tỉnh bang Manitoba (Manitoba Provincial Nominee Program- MPNP). Diện định cư này, yêu cầu ứng viên cần có job offer  từ nhà tuyển dụng tại Manitoba. Tỉnh bang có nhiều chính sách thu hút sinh viên quốc tế.
 – Chính sách miễn hoàn toàn bảo hiểm y tế cho du học sinh quốc tế
Đây có thể gọi là chính sách có giá trị nhất, đảm bảo tốt và an tâm cho người nước ngoài tại Manitoba, đặc biệt là sinh viên Việt Nam. Tất cả các dịch vụ y tế, từ nhỏ như khám khi bị cảm cúm, nhức đầu hay lớn như phẫu thuật… đều được chính phủ chi trả.
 – Chính sách làm thêm không cần work permit với sinh viên quốc tế
Sinh viên không cần đợi sau 6 tháng học mới được xin work permit. Khi tham gia các chương trình học ngoài chương trình học tiếng và từ 18 tuổi trở lên, sinh viên được làm việc tối đa 20 giờ/tuần trong thời gian học và toàn thời gian trong thời gian nghỉ.
 – Chính sách cấp giấy phép ở lại làm việc lên tới 3 năm sau tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp các chương trình học cao đẳng, đại học, sau đại học tại Manitoba, tỉnh bang cho phép sinh viên quốc tế ở lại làm việc với thời gian lên tới 3 năm. Đây là thời gian dài nhất trong diện ở lại sau tốt nghiệp nếu so sánh các quốc gia khuyến khích nhập cư khác.
 – Chính sách định cư 6 tháng sau tốt nghiệp, không cần xét điểm
Chỉ duy nhất sinh viên quốc tế học tập tại Manitoba được chính quyền tỉnh bang đưa ra chương trình nhập cư đặc biệt ưu tiên, không cần dựa vào hệ thống tính điểm, không cần người bảo lãnh, chỉ xét hồ sơ. Sau khi tốt nghiệp và làm việc tối thiểu 6 tháng tại đây, sinh viên quốc tế có quyền nộp hồ sơ theo diện này.
      2.2. Bang Quebec – Chính sách định cư ưu tiên nhờ có quyền lập pháp riêng
Nhằm thu hút sinh viên quốc tế, từ tháng 4-2014 chính quyền đưa ra chính sách định cư cấp tốc PEQ (Quebec Experience Program). Theo đó sinh viên quốc tế có thể nộp đơn xin định cư tại bang 6 tháng trước khi tốt nghiệp và sẽ được duyệt trong vòng 1- 3 tháng với điều kiện:
– Học tập từ 2 năm trở lên tại trường đại học của bang và phù hợp với điều kiện tốt nghiệp.
– Trình độ tiếng Pháp phải đạt trung – cao cấp trở lên.
Chương trình định cư PEQ có thể nhiều ưu điểm hơn so với các chính sách định cư của chính phủ liên bang CEC. Điều này thể hiện những điểm ưu thế tuyệt đối của chính sách định cư tại bang Quebec không yêu cầu sinh viên có việc làm ngay tại Canada, không giới hạn số lượng người nhập cư và thời gian định cư sớm.
      2.3. Nova Scotia – Chính sách định cư phù hợp sinh viên Việt Nam tại du học Canada
Chương trình định cư đề cử của bang khá đơn giản, không yêu cầu tính theo thang điểm, chỉ cần thỏa các điều kiện sau là ứng viên có thể xin định cư và được phê duyệt:
– Độ tuổi 21- 55
– Có việc làm ở tại bang, toàn thời gian 30 giờ/tuần
– Công việc chất lượng (theo hệ thống phân loại National Occupation Classification – NOC)
– Trình độ học vấn từ cao đẳng trở lên (không nhất thiết là học ở Nova Scotia)
– Kinh nghiệm làm việc liên quan là 1 năm hoặc 1560 giờ, kinh nghiệm làm việc này có thể tích lũy ở bất cứ đâu không nhất thiết phải Canada
– Khả năng tiếng Anh IELTS 6.0 trở lên
– Chứng minh mong muốn định cư tại bang Nova Scotia (chứng minh thông qua việc học và làm việc ở bang này)
     2.4. Bang British Columbia – Học phí thấp, chính sách định cư đơn giản
British Columbia (B.C.) là một tỉnh bang có các trường đại học, cao đẳng học phí và thuận lợi cơ hội việc làm. Bạn có thể tham gia vào chương trình định cư Skill Immigration của B.C hoặc Express Entry của Canada
– Skilled workers: chương trình định cư lao động theo tay nghề tỉnh bang
– Health Care Professional: chương trình định cư cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe
– International Graduate: chương trình định cư cho sinh viên quốc tế sau tốt nghiệp
– International Post Graduate: chương trình định cư cho sinh viên quốc tế có các văn bằng sau đại học
– Entry Level and Semi Skilled: chương trình định cư bán chuyên
Các ứng cử viên cho chương trình phải thỏa mãn những điều kiện tối thiểu sau:
– Skilled workers: các cấp quản lý, các nhà chuyên môn, thợ lành nghề
– Health Care Professional: bác sỹ, y tá, và những người hoạt động trong lĩnh vực y tế có đăng ký, được thuê bởi chính phủ
– International Graduate: người sở hữu các bằng cao đẳng hoặc đại học được cấp bởi các trường cao đẳng hoặc đại học ở Canada
– International Post Graduate: với bằng thạc sỹ hoặc tiến sỹ trong các ngành khoa học tự nhiên, khoa học ứng dụng, hoặc khoa học sức khỏe được cấp bởi các trường đại học ở B.C.
– Entry Level and Semi Skilled: công nhân trong lĩnh vực nhà hàng du lịch và khách sạn, chế biến thực phẩm và vận tải đường dài bằng đường bộ, hoặc những người có việc làm ở khu vực phát triển Đông Bắc B.C.
Đây là những điều kiện tối thiểu. Nếu ứng cử viên đạt được những điều kiện này không đồng nghĩa là họ sẽ được mời nộp hồ sơ xin thường trú nhân (Apply PR) hoặc được cấp đề cử bang. Ngoài ra, các ứng viên còn phải đáp ứng một vài yêu cầu khác để có thể định cư tại tỉnh bang này.
     2.5. New Brunswick- Thiếu nguồn nhân lực phát triển bang
New Brunswick nằm ở miền Đông Canada, khí hậu ôn đới hải dương thuận lợi phù hợp môi trường sống với du học sinh Việt Nam. Các  ứng viên có độ tuổi từ 22- 55, trình độ Anh văn nhất định, làm công việc chính thức tại bang, chủ cơ sở kinh doanh hoạt động trên một năm, có thể đăng ký định cư. Chính quyền bang đã thiết kế thang tính điểm với mức tối đa là 78 điểm nhưng ứng viên đạt 50 điểm là được chọn, theo đó bảng điểm được chia thành 3 trường hợp điểm tối thiểu 51- 54- 50  cho diện Skilled worker dành cho sinh viên.
– Điểm tối thiểu 51: Học sinh học cấp 3 tại Việt Nam, đi du học tại bang New Brunswick, tốt nghiệp và làm việc trong 1 năm (độ tuổi 22- 24). Trường hợp này được 51 điểm và được thông qua chương trình đề cử của bang.
– Điểm tối thiểu 54: Sau khi tốt nghiệp Đại học tại Việt Nam, học 2 năm tại bang này, đi làm được 1 năm thì xin định cư (độ tuổi 26). Trường hợp này 54 điểm và được thông qua chương trình định cư đề cử của bang.
– Điểm tối thiểu 50: Sau khi tốt nghiệp đại học và đã đi làm 4 năm tại Việt Nam, học 2 năm tại New Brunswick thì được xin định cư ngay khi tìm được việc làm tại New Brunswick (không cần phải đi làm được một thời gian mới được xin định cư, độ tuổi 28). Trường hợp này được 50 điểm và phải thông qua chương trình định cư đề cử của bang.
IV. CÁC GÓI ƯU ĐÃI CỦA INDEC

  1. Gói lì xì Tết

– Bốc thăm lì xì may mắn với các mức giá trị từ 100k – 200k – 500k

  1. Các gói ưu đãi suốt năm

– Hoàn lại phí hợp đồng lên tới 5,000,000VNĐ
– Và rất nhiều các gói hỗ trợ khác (áp dụng cho từng quốc gia du học khác nhau)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *