DISC – MOTIVATOR: Nhận diện nhóm tính cách & động lực thúc đẩy bản thân

Đọc vị bản thân mình, có thể dễ dàng như đi trên con đường thẳng, nhưng cũng có thể giống như cách chúng ta đối diện với câu hỏi thứ 50 trong đề thi Toán đại học, khi những trang giấy đầy ắp chữ, nháp chất từng tầng, ấy vậy mà câu trả lời vẫn bỏ ngỏ. 

DISC-Motivator

 

Hiểu mình, hiểu người

Có bao giờ bạn cảm thấy bản thân trống rỗng, nhưng dù cố gắng mãi vẫn không thể đọc vị được những cảm xúc không tên ấy? Có bao giờ bạn chùn bước vì nghi ngờ năng lực của chính mình hay chưa? Có phải bạn đã từng mất hứng thú với mọi thứ, bao gồm cả đam mê của mình, nhưng để vượt qua nó thật khó khăn hay không? Tất cả những trở ngại ấy đều bắt nguồn từ thiếu sự thấu hiểu cho bản thân mình. Khi không rõ ràng về tính cách và nơi bản thân thuộc về, chúng ta không có cách nào truyền cho bản thân động lực để bước ra ngoài vùng an toàn, hoặc đối mặt với những ngày tồi tệ. 

Hiểu mình đã khó, hiểu người lại càng khó. Như trong kinh doanh, làm thế nào để thấu hiểu khách hàng và phát triển đội ngũ nhân sự tốt? Làm thế nào để từ mình, có thể hóa giải tâm sự của người khác? Làm thế nào để trở thành nguồn cảm hứng lan tỏa năng lượng tích cực cho mọi người? 

Thấu hiểu không phải là kế hoạch ngày một ngày hai, chúng ta cần cả một thời gian va chạm rồi trưởng thành từ vấp ngã. Hiểu mình hay hiểu người đều là cả một quá trình tự nhận thức chứ không phải chỉ dựa vào tác động của người ngoài. Nhưng bạn biết đấy, chúng ta vẫn có thể đẩy nhanh quá trình này bằng cách hiểu về mô hình DISC – MOTIVATOR. 

Vậy DISC – MOTIVATOR là gì? Trong những phần tiếp theo, INDEC sẽ lý giải mô hình DISC – MOTIVATOR và mối quan hệ cộng hưởng giữa chúng. 

DISC – Nhận diện nhóm tính cách và động lực

Học Thuyết D.I.S.C phát triển từ năm 1928 bởi tiến sĩ William Moulton Marston khi ông mô tả về lý thuyết này trong cuốn sách Cảm xúc người thường (“Emotions of Normal People”). Các cách phân loại tính cách theo DISC hiện nay áp dụng đều xuất phát từ nghiên cứu của tiến sĩ Marston. Chính vì vậy, nhiều người thường gọi đầy là học thuyết DISC của Marston khi nói về hệ thống tính cách này.

disc-motivator

Theo phân tích của DISC, hành vi của con người được phân ra làm 4 nhóm chính:

Dominance – Thống trị (Người thủ lĩnh): Người thuộc nhóm này thường có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ, tự tin, chủ động, năng nổ trong công việc, sẵn sàng dấn thân để vươn tới những giá trị nằm ngoài giới hạn của mình. Họ hành động nhanh, thẳng thắn, thích chia sẻ về bản thân trước những người khác mà không e ngại điều gì. Nhìn chung, họ là những người mang tính hướng ngoại điển hình.

Influence – Ảnh hưởng (Người tạo ảnh hưởng): Đặc điểm chung của người thuộc nhóm I là sự nhiệt huyết, cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, lạc quan, thích sáng tạo những cái mới và hướng đến sự nhân văn. Họ có khả năng thuyết phục cao, hài hước, năng động, gắn với hoạt động sáng tạo nghệ thuật, thích trải nghiệm điều mới.

Steadiness – Kiên định (Người kiên định): Y như cái tên, những người kiên định mang tính điềm đạm, từ tốn, chín chắn. Thay vì năng nổ đưa ra quan điểm từ lúc đầu, họ có thể yên lặng để quan sát và lắng nghe người khác kỹ hơn, phân tích trong đầu để đưa ra kết luận đúng đắn nhất. Bởi thế, những người kiên định sống có kế hoạch, thích lắng nghe và tâm sự, rất đáng tin cậy, trách nhiệm, quan tâm tới cảm xúc của những người xung quanh. Mặt trái của những con người nội tâm này thường ít nói, ngại rủi ro, sợ đám đông.

Compliance or Conscientiousness – Tuân thủ (Người kỷ luật): Chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, công bằng, rõ ràng, thận trọng, logic, hướng tới kỹ thuật. Tất cả những cụm từ trên đều để chỉ những người của nhóm Tuân thủ. Họ thiên về hành động hơn giao tiếp, nên đôi khi họ có thể gặp khó khăn vì thường bị nhận xét là nói chậm, diễn đạt khó hiểu, không chỉn chu, ngăn nắp. 

DISC được đánh giá có khả năng đo lường tính cách của con người cực kỳ mạnh mẽ và chính xác, Đó là lý do tại sao, DISC được tin tưởng để ứng dụng nhận diện tính cách cho hơn 100 triệu người trong hơn ba mươi năm. Nhờ có DISC, hay chính nhờ thấu hiểu DISC để đọc vị ra tính cạch của mình, con người phát triển kỹ năng tốt hơn, cải thiện các mối quan hệ,  xây dựng đội nhóm khoa học 

>>> Xem thêm: Trắc nghiệm tính cách DISC là gì? Khai phá tiềm năng bản thân với DISC

MOTIVATOR – Động lực thúc đẩy bản thân & truyền cảm hứng

Motivator là công cụ đánh giá 7 yếu tố tạo động lực của con người bao gồm: Yếu tố Thẩm mỹ (Aesthetic), Yếu tố Kinh tế (Economic), Yếu tố Cá nhân (Individualistic), Yếu tố Kiểm soát (Political), Yếu tố Vị tha (Altruistic), Yếu tố Tuân thủ (Regulatory), Yếu tố Lý thuyết (Theoretical).

disc-motivator

Motivator – Công cụ thấu hiểu các yếu tố tạo động lực và thúc đẩy con người 

Cụ thể: 

  • Yếu tố Thẩm mỹ (Aesthetic): Hướng con người đến những giá trị nghệ thuật, sự hài hòa, chỉn chu trong cuộc sống. Yếu tố Thẩm mỹ tô điểm cho cuộc sống phong phú hơn.
  • Yếu tố Kinh tế (Economic): Thể hiện niềm tin của một người về giá trị đồng tiền và thúc đẩy họ không ngừng kiếm tiền cuộc sống.
  • Yếu tố Cá nhân (Individualistic): Là “Cái tôi” của mỗi người, yếu tố này phản ánh cách chúng ta nhận thức về cá tính của mình và sự khác biệt so với những người khác như thế nào. 
  • Yếu tố Kiểm soát (Political): Là khả năng chúng ta đề phòng và kiểm soát được các tình huống phát sinh trong cuộc sống.
  • Yếu tố Vị tha (Altruistic): Khi con người coi trọng các giá trị và  hành động nhân văn trong bất cứ hoàn cảnh nào.
  • Yếu tố Tuân thủ (Regulatory): Sự tuân thủ các quy định, quy chế trong cuộc sống. 
  • Yếu tố Lý thuyết (Theoretical): Sự tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ.

Trong cuộc sống, con người thường luôn chi phối bởi nhiều trong số những yếu tố trên khi đối diện với những quyết định quan trọng. Theo các nhà khoa học, các yếu tố tạo động lực được hình thành một cách vô thức trong suốt những năm đầu đời từ 0 – 15 tuổi. Các yếu tố này hầu như ít thay đổi trong suốt cuộc đời mỗi con người, chúng chỉ biến đổi khi con người phải đối mặt với biến cố cuộc đời..

Sự cộng hưởng của DISC – MOTIVATOR đối với quá trình nhận thức và hành động

Nhìn chung, nếu DISC hướng con người tới nhận diện tính cách thì Motivator lại tập trung đi sâu vào động lực thúc đẩy một cá nhân trong các trường hợp cụ thể. Vậy hai khía cạnh này có mối liên hệ như thế nào?

disc-motivator

Có một điều chúng ta nên nhận thức được rằng hành vi (cách chúng ta hành động) thường bị chi phối bởi cảm xúc (điều chúng ta cảm thấy). Như người ta vẫn thường bảo “hãy giữ một trái tim nóng và một cái đầu lạnh” hay cân nhắc “lắng nghe con tim hay lý trí”. Thực ra rất khó để một người chỉ có thể dựa vào lý trí – các sự thật hiển nhiên trong cuộc sống để đi tìm phương án giải quyết cho mình. Ví dụ như một người vô tình quệt vào xe của bạn, theo đúng nguyên tắc, họ phải là người bồi thường cho sự tắc trách của mình. Người ở nhóm Dominance phần đông sẽ yêu cầu đối phương làm như thế. Song, bạn phát hiện ra người đó có hoàn cảnh khó khăn. Bởi vậy, dù bạn mang tính cách nào đi chăng nữa, trong trường hợp này, bạn có thể bị chi phối bởi yếu tố “vị tha” và bỏ qua cho họ. Nhìn xa hơn, tính cách định sẵn của mỗi người (DISC) không quyết định 100% cách họ thực hiện một việc, bởi yếu tố ngoại cảnh (Motivator) sẽ chi phối cảm xúc và điều hướng hành động đó.

Như vậy, sự kết hợp hoàn hảo của DISC – MOTIVATOR tạo nên bộ công cụ về khoa học hành vi & động lực thúc đẩy con người phát triển toàn diện. Trong khi DISC giúp chúng ta thế mạnh và điểm hạn chế của bản thân, thì Motivator là “tảng băng chìm” giải thích những hành vi được bộc lộ. Nếu như DISC chiếm 20% thì Motivator của mỗi người lại quyết định 80% tiềm thức và quyết định dẫn dắt tiềm thức. Khi kết hợp cả hai công cụ trên, mỗi người sẽ có góc nhìn sâu sắc hơn về cách chúng ta biểu hiện ra hàng ngày, chứ không phải mò đoán lý do vì sao một cá nhân lại hành động như vậy trong trường hợp cụ thể. DISC – MOTIVATOR song hành, cộng hưởng với nhau để tạo nên một bản thể hoàn chỉnh, chúng không thể bị phân biệt trong bất cứ trường hợp nào. 

disc-motivator

Tóm lại: Vì sao cần hiểu về DISC – MOTIVATOR?

Nếu đọc đến dòng chữ này, bạn có thể thắc mắc vì sao DISC – MOTIVATOR đáng để được quan tâm.

Thấu hiểu tính cách và những yếu tố nào thúc đẩy hành động, truyền cảm hứng cho chúng ta hay được bản thân coi trọng chính là bước đầu tiên trong quá trình tự nhận thức và cải thiện hiệu suất của con người. Đôi khi, bạn có thể dằn vặt khi nghĩ tới một hành động trong quá khứ, bạn không hiểu vì sao mình lại hành động như thế, bạn cho rằng nếu làm khác đi thì kết quả sẽ tốt hơn chăng. (Đơn giản như tôi đã từng hoài nghi về mình – một con người hướng nội – lại lựa chọn ngôi trường năng động để rồi đẩy bản thân vào những áp lực không đáng có ). Nhưng vốn dĩ, có những điều ngay cả khi bản thân được quay trở lại quá khứ, bạn cũng sẽ vẫn lựa chọn như thế. Bởi đó là bản thân bạn, có những động lực từ bên ngoài tác động vào bạn, khiến bạn đưa ra những câu trả lời như vậy. Khi hiểu được đạo lý này, bạn sẽ cảm thấy nhẹ lòng hơn rất nhiều và trân trọng bản thân hơn là những sự chỉ trích và tiếc nuối. 

Hơn nữa, nhận diện tính cách đã quan trọng, song hiểu về mức độ động lực cụ thể còn quan trọng hơn. Bạn biết điều gì thúc đẩy niềm tin và hành động của mình, từ đó đồng bộ chúng vào những trường hợp cụ thể. Cũng đừng quên, động lực chính là lý do để bản thân hành động. Một nhà lãnh đạo khi thấu hiểu động lực làm việc của nhân viên có thể lập ra các chính sách phù hợp để nâng cao chất lượng và tinh thần làm việc của nhân viên đó. Một nhà giáo khi hiểu động lực học tập của học sinh và đưa ra những lời khuyên hợp tình mới có thể khiến đứa trẻ nghe lời. Nếu như vật chất và lời khén chỉ là dopamine (hormone hạnh phúc) tức thời thì động lực tiềm ẩn trong mỗi con người mới đủ khả năng giúp họ khai phá tiềm năng bản thân mình. 

Cuối cùng, hiểu về DISC – MOTIVATOR rất quan trọng nếu bạn thực sự mong muốn khám phá thế giới nội tâm của một cá nhân bất kỳ. Ví dụ như khi đã biết về DISC, bạn hoàn toàn nhận thức được phong cách hành vi của một người nào đó. Nhưng cộng thêm với việc hiểu biết Motivator, bạn hiểu rằng một cá nhân có thể chịu ảnh hưởng bởi tác động xung quanh họ thế nào. Kết hợp hai yếu tố này, chúng ta sẽ dễ dàng đoán được hành động của họ trong những trường hợp cụ thể và có thể khéo léo ứng xử để tạo dựng cho mình một vòng tròn xã hội tốt đẹp.

Những ai nên tham gia khoá huấn luyện DISC – MOTIVATOR?

disc-motivator

Vậy những ai nên học về DISC – MOTIVATOR? 

Thứ nhất, các nhà lãnh đạo chính là những người nên tham gia khóa học này. Ví dụ như chủ doanh nghiệp mong muốn xây dựng đội  ngũ nhân lực chuyên nghiệp để phát triển công ty. Họ mong muốn tuyển dụng đúng người, bổ nhiệm đúng chức năng công việc, thiết kế lộ trình phát triển cho doanh nghiệp, tạo ra môi trường toàn diện. Chỉ khi đọc vị được nhân viên, người lãnh đạo mới có thể tối ưu hóa ưu điểm của họ dựa vào sự ghi nhận, khích lệ mỗi thành viên hay từ việc thấu hiểu cá tính của mỗi người.

Thứ hai, những người ở vị trí bán hàng. Đó là những quản lý, nhân viên kinh doanh, người muốn “đọc vị” khách hàng trong 30 giây đầu tiên khi tiếp xúc để chốt sales hiệu quả, gia tăng doanh số. Thứ ba, những người làm việc trong ngành dịch vụ muốn thấu hiểu khách hàng để cải tiến hình ảnh thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ, tối đa hoá doanh thu và lợi nhuận.

Cuối cùng, DISC – MOTIVATOR có thể dành cho bất cứ ai muốn đọc vị bản thân mình. Như INDEC đã đề cập ở trên, câu trả lời cho bản thân sẽ giúp bạn khai phá những tiềm năng vốn dĩ bị che giấu bởi tầm nhìn hạn hẹp của mình, giúp bạn vượt qua cảm xúc tiêu cực và tự tin hơn vào bản thân mình. Bạn cũng có thể trở thành một người sâu sắc hay hình mẫu truyền cảm hứng cho người khác cũng như tạo nên những mối quan hệ bền chặt khi thể hiện bản thân là người biết thấu hiểu. 

DISC – MOTIVATOR: Nhận diện nhóm tính cách & động lực thúc đẩy bản thân

Tạm kết

Trắc nghiệm tính cách DISC mang đến cho bạn cơ hội được hiểu mình, hiểu người, nhờ đó cải thiện khả năng giao tiếp và ứng biến linh hoạt trong công việc, cuộc sống để đạt được mục tiêu mình đề ra một cách suôn sẻ, thuận lợi. Hy vọng những chia sẻ về trắc nghiệm DISC do INDEC tổng hợp sẽ giúp ích cho bạn! Đừng quên đăng ký tham gia sự kiện DISC-MOTIVATOR để được cung cấp những hành trang quý giá, định hướng tương lai, vững vàng hơn trên con đường phát triển bản thân nhé.

____________________________

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ GIÁO DỤC TRÍ CƯỜNG

Địa chỉ: Tòa nhà INDEC, ngõ 474 Xã Đàn, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 024 7305 3355

Facebook: Du học cùng INDEC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status